TAMILNADU CLASSICAL DANCE BHARATHANATIUM
பட கடன்: http://i0.wp.com/www.channel6.in/wp-content/uploads/2012/05/Eshita-Pictures21.jpg
இந்தியாவின் பழமையான கிளாசிக்கல் நடன பாரம்பரியமாக கருதப்படும் இந்திய கிளாசிக்கல் நடன வடிவமான பரதநாட்டியம் பல இந்திய கிளாசிக்கல் நடன வடிவங்களின் தாயாக கருதப்படுகிறது. வழக்கமாக பெண்கள் மட்டுமே நிகழ்த்திய ஒரு தனி நடனம், இது தமிழகத்தின் இந்து கோவில்களில் தொடங்கப்பட்டு இறுதியில் தென்னிந்தியாவில் செழித்தது. இந்த வடிவத்தின் தத்துவார்த்த அடித்தளம், 'கலை' பற்றிய பண்டைய சமஸ்கிருத இந்து நூலான 'நாத்ய சாஸ்திரம்' வரை காணப்படுகிறது. இந்து மதக் கருப்பொருள்கள் மற்றும் ஆன்மீகக் கருத்துக்களின் விளக்கப்படக் குறிப்பு, சிறந்த அடிச்சுவடு மற்றும் சுவாரஸ்யமான சைகைகளுடன் நடனக் கலைஞரால் உணர்ச்சிவசப்பட்டது, அதன் செயல்திறன் திறனாய்வில் நிருதா, நிருத்யா மற்றும் நாத்யா ஆகியவை அடங்கும். உடன் வருபவர்களில் ஒரு பாடகர், இசை மற்றும் குறிப்பாக செயல்திறனை இயக்கும் மற்றும் நடத்தும் குரு ஆகியோர் அடங்குவர்.
பட கடன்:
வரலாறு & பரிணாமம்
இந்து மரபின் படி, 'பரதா' மற்றும் நாட்டியம் 'ஆகிய இரண்டு சொற்களை இணைப்பதன் மூலம் நடன வடிவத்தின் பெயர் பெறப்பட்டது, அங்கு' சமஸ்கிருதத்தில் நாட்டம் என்றால் நடனம் என்றும், 'பாரதா' என்பது 'பா', 'ரா' மற்றும் 'டா' ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய ஒரு நினைவூட்டலாகும் இது முறையே உணர்ச்சி மற்றும் உணர்வுகள் என்று 'பாவா' என்று பொருள்; 'ராகம்' அது மெல்லிசை; மற்றும் 'தலா' அதாவது தாளம். எனவே, பாரம்பரியமாக இந்த வார்த்தை பாவா, ராகம் மற்றும் தலா வெளிப்படுத்தப்படும் ஒரு நடன வடிவத்தை குறிக்கிறது. சதீர் என்றும் அழைக்கப்படும் இந்த நடன வடிவத்தின் தத்துவார்த்த அடிப்படை, பண்டைய இந்திய நாடகவியலாளரும் இசைக்கலைஞருமான பாரத முனியின் சமஸ்கிருத இந்து உரையை 'நாட்டியா சாஸ்திரம்' என்று அழைக்கப்படும் கலை நிகழ்ச்சிகளைப் பற்றி அறியலாம். உரையின் முதல் முழுமையான பதிப்பு பொ.ச.மு. 200 முதல் கி.பி 200 வரை முடிக்கப்பட்டது, இருப்பினும் இதுபோன்ற காலக்கெடு கி.மு 500 முதல் கி.பி 500 வரை வேறுபடுகிறது. புராணங்களின் படி, பிரம்மா பகதர் பாரத முனிவருக்கு பாரதநாட்டியத்தை வெளிப்படுத்தினார், பின்னர் இந்த புனித நடன வடிவத்தை நாட்ய சாஸ்திரத்தில் குறியிட்டார். வெவ்வேறு அத்தியாயங்களில் கட்டமைக்கப்பட்ட ஆயிரக்கணக்கான வசனங்களைக் கொண்ட உரை, நடனத்தை இரண்டு குறிப்பிட்ட வடிவங்களில் பிரிக்கிறது, அதாவது 'நிருதா' என்பது கை அசைவுகள் மற்றும் சைகைகளின் நேர்த்தியைக் கொண்ட தூய நடனம், மற்றும் வெளிப்பாடுகளை உள்ளடக்கிய தனி வெளிப்பாடு நடனம் 'நிருத்யா'. ரஷ்ய அறிஞர் நடாலியா லிடோவாவின் கூற்றுப்படி, 'நாட்டியா சாஸ்திரம்' இந்திய கிளாசிக்கல் நடனங்களின் பல கோட்பாடுகளை தாண்டவா நடனம், நிற்கும் தோரணைகள், அடிப்படை படிகள், பாவா, ராசா, நடிப்பு முறைகள் மற்றும் சைகைகள் உள்ளிட்ட பல கோட்பாடுகளை தெளிவுபடுத்துகிறது. அதாவது 'நிருதா' என்பது கை அசைவுகள் மற்றும் சைகைகளின் நேர்த்தியை உள்ளடக்கிய தூய நடனம், மற்றும் வெளிப்பாடுகளை உள்ளடக்கிய தனி வெளிப்பாடு நடனம் 'நிருத்யா'. ரஷ்ய அறிஞர் நடாலியா லிடோவாவின் கூற்றுப்படி, 'நாட்டியா சாஸ்திரம்' இந்திய கிளாசிக்கல் நடனங்களின் பல கோட்பாடுகளை தாண்டவா நடனம், நிற்கும் தோரணைகள், அடிப்படை படிகள், பாவா, ராசா, நடிப்பு முறைகள் மற்றும் சைகைகள் உள்ளிட்ட பல கோட்பாடுகளை தெளிவுபடுத்துகிறது. அதாவது 'நிருதா' என்பது கை அசைவுகள் மற்றும் சைகைகளின் நேர்த்தியை உள்ளடக்கிய தூய நடனம், மற்றும் வெளிப்பாடுகளை உள்ளடக்கிய தனி வெளிப்பாடு நடனம் 'நிருத்யா'. ரஷ்ய அறிஞர் நடாலியா லிடோவாவின் கூற்றுப்படி, 'நாட்டியா சாஸ்திரம்' இந்திய கிளாசிக்கல் நடனங்களின் பல கோட்பாடுகளை தாண்டவா நடனம், நிற்கும் தோரணைகள், அடிப்படை படிகள், பாவா, ராசா, நடிப்பு முறைகள் மற்றும் சைகைகள் உள்ளிட்ட பல கோட்பாடுகளை தெளிவுபடுத்துகிறது.
தமிழ் இலக்கியத்தின் ஐந்து சிறந்த காவியங்களில் ஒன்றான 'சிலப்பதிகாரம்' (பொ.ச. 2 ஆம் நூற்றாண்டு) இந்த நடன வடிவத்தை நேரடியாகக் குறிக்கிறது. காஞ்சிபுரத்தின் சிவன் கோயில் பொ.ச. 6 முதல் 9 ஆம் நூற்றாண்டு வரையிலான காலப்பகுதியுடன் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த நடன வடிவத்தின் வளர்ச்சியை பொ.ச. முதல் மில்லினியத்தின் நடுப்பகுதியில் வெளிப்படுத்துகிறது. பல பழங்கால இந்து கோவில்கள் பரதநாட்டிய நடனக் காட்சிகளில் சிவபெருமானின் சிற்பங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன. சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட தமிழ்நாட்டின் 12 ஆம் நூற்றாண்டின் தில்லை நடராஜர் கோயிலின் கிழக்கு கோபுரம், 'நாத்ய சாஸ்திரத்தில்' கரணங்கள் என குறிப்பிடப்படும் பரதநாட்டியத்தின் 108 போஸ்களை சித்தரிக்கும் சிற்பங்களை கொண்டுள்ளது, அவை சிறிய செவ்வக பேனல்களில் சிக்கலாக செதுக்கப்பட்டுள்ளன. 7 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த கர்நாடகாவின் பாதாமி குகைக் கோயில்களின் குகை 1 இல் மற்றொரு குறிப்பிடத்தக்க சிற்பத்தைக் காணலாம், அங்கு சிவபெருமானின் 5 அடி உயர சிற்பம் நடராஜா தந்தவா நடனம் செய்வதாக சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. சிவ சிற்பத்தின் 18 கரங்கள் பரதநாட்டியத்தின் ஒரு பகுதியாக இருக்கும் முத்திரைகள் அல்லது கை சைகைகளை வெளிப்படுத்துகின்றன.
பட கடன்:
தேவதாசி கலாச்சாரத்துடன் தொடர்பு
தமிழ்நாடு மற்றும் அருகிலுள்ள பிராந்தியங்களின் இந்து கோவில்களில் தோன்றிய பாரதநாட்டியம் விரைவில் பிற தென்னிந்திய கோயில்களிலும் செழித்தது. சில ஆதாரங்களின்படி, பொ.ச.மு. 300 முதல் கி.பி 300 வரையிலான தேவதாசி கலாச்சாரம் ராயல்களின் அனுசரணையில் உருவானது, இது தேவதாசிகள் என்று அழைக்கப்படும் கோயில் நடனக் கலைஞர்களைக் கண்டது, அவர்கள் இறைவனை தாசிகளாகவோ அல்லது ஊழியர்களாகவோ சேவிக்க அர்ப்பணிக்கப்பட்டவர்கள், நடன வடிவத்தை நிகழ்த்தினர். இறுதியில் தேவதாசி கலாச்சாரம் தென்னிந்திய கோவில்களில் சடங்குகளின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக மாறியது. பழங்கால நூல்கள் மற்றும் சிற்பங்கள் அத்தகைய கலாச்சாரம் இருப்பதையும், நடனக் சிறுமிகள் இருப்பதையும் கோயில் வளாகத்தில் உள்ள பெண்களுக்கான பிரத்யேக காலாண்டுகளாகக் குறிக்கின்றன என்றாலும், தொல்பொருள் அல்லது உரை அடிப்படையிலான எந்தவொரு உறுதியான ஆதாரமும் இல்லை, அவை தேவதாசிகளை விபச்சாரிகளாகவோ அல்லது சில காலனித்துவத்தால் குற்றம் சாட்டப்பட்ட வேசிகளாகவோ வெளிப்படுத்த முடியும். Indologists. ஆதாரங்களை
ஆராய்ந்த பிறகு, தவேஷ் சோனேஜி,
FOLLOW AS ON
FACEBOOK:MRPSCREATION
INSTA:MRPSCREATION1234
HELO AND TIK TOK:MRPSCREATION007
YOUTUBE:MRPSCREATION/CHANNEL
THANKYOU FOR SEEING THIS POST
PLEASE SUPPORT THIS CHANNEL
Comments
Post a Comment