TAMIL DANCES

பாம்பர் நடனம் தொகு 

eg இந்த நடனம் ஒரு கோவிலுக்குள், ஒரு விளக்கைச் சுற்றி நிகழ்த்தப்படுகிறது. பகவான் கிருஷ்ணரை வணங்குவதும் கோபிகளை கோத்திரங்களுடன் கொண்டாடுவதும் இதன் நோக்கம் இது ராமானவாமி மற்றும் கோகுலாஷ்டமியின் போது செய்யப்படுகிறது .

பரதநாட்டியம் தொகு ]


டொராண்டோவில் ஒரு பரதநாட்டிய கலைஞர் , நடனத்தின் தனித்துவமான வளைந்த கால் நிலையில், கை மற்றும் முக சைகையுடன் ஒரு நாடகத்தின் ஒரு பகுதியை வெளிப்படுத்துகிறார்.
பாரதநாட்டியம் என்பது தமிழ்நாட்டில் தோன்றிய இந்திய கிளாசிக்கல் நடனத்தின் முக்கிய வகையாகும் [2] [3] [4] பாரம்பரியமாக, பரதநாட்டியம் ஒரு தனி நடனம் பெண்கள் பிரத்தியேகமாக நிகழ்த்தப்பட்டது என்று பெற்றுவருகிறது [5] [6] வெளிப்படுத்தினர் தென்னிந்திய மதரீதியான பொருள்கள் மற்றும் ஆன்மீக கருத்துக்கள், குறிப்பாக மற்றும் சைவம் ஆனால் மேலும், வைணவம் மற்றும் Shaktism . [2] [7] [8] பாரதநாட்டியம் இந்தியாவின் பழமையான கிளாசிக்கல் நடன பாரம்பரியமாக இருக்கலாம். [9]
பரதநாட்டியம் பாணி அதன் நிலையான மேல் கால், கால்கள் வளைந்த அல்லது முழங்கால்கள் கண்கவர் கால்தடங்களுடன் இணைந்து , கைகள், கண்கள் மற்றும் முகம் தசைகளின் சைகைகளின் அடிப்படையில் சைகை மொழியின் அதிநவீன சொற்களஞ்சியம் [10] நடனத்துடன் இசை மற்றும் ஒரு பாடகர் உள்ளனர், பொதுவாக அவரது குரு செயல்திறன் மற்றும் கலையின் இயக்குனர் மற்றும் நடத்துனராக இருக்கிறார். [2] இந்த நடனம் பாரம்பரியமாக இந்து நூல்களிலிருந்து புராண புனைவுகள் மற்றும் ஆன்மீகக் கருத்துக்களின் விளக்க விளக்கத்தின் ஒரு வடிவமாகும் [5] பரதநாட்டியத்தின் செயல்திறன் தொகுப்பில், பிற கிளாசிக்கல் நடனங்கள் போலவே, நிருதா (தூய நடனம்), நிருத்யா (தனி வெளிப்பாடு நடனம்) மற்றும்நாத்யா (குழு நாடக நடனம்). [5] [11]

பொம்மலட்டம் அல்லது பொம்மை நிகழ்ச்சி தொகு ]

பண்டிகைகள் மற்றும் கண்காட்சிகளின் போது ஒவ்வொரு கிராமத்திலும் பொம்மை நிகழ்ச்சிகள் நடத்தப்படுகின்றன. இந்த நிகழ்ச்சிக்கு பல வகையான பொம்மலாட்டங்கள் பயன்படுத்தப்படுகின்றன - துணி, மரம், தோல் போன்றவை. அவை சரங்கள் அல்லது கம்பிகள் மூலம் கையாளப்படுகின்றன. இந்தப் பொம்மைகளை ஒரு திரை பின்னால் நின்று பொம்மை முன் நடத்தப்படுகின்றன. பொம்மை நிகழ்ச்சிகளில் இயற்றப்பட்ட கதைகள் புராணங்கள் , காவியங்கள் மற்றும் நாட்டுப்புற கதைகள் . இந்த நிகழ்ச்சிகள் மிகவும் பொழுதுபோக்கு மற்றும் பெரியவர்கள் மற்றும் குழந்தைகள் இருவரையும் பல மணி நேரம் கவர்ந்திழுக்கின்றன. [12]

சக்காய் அட்டம் தொகு ]

7 எக்ஸ் 3/4 அங்குல அளவிலான தேக்கு மர துண்டுகள் விரல்களுக்கு இடையில் சத்தம் போடுகின்றன. எட்டு முதல் பத்து நடனக் கலைஞர்கள் ஒரு வட்டத்தில் அல்லது இணையான கோடுகளில் நிற்கிறார்கள். அதனுடன் வரும் பாடல்கள் பொதுவாக தெய்வங்கள் மற்றும் தெய்வங்களைப் பற்றியவை.

தேவரட்டம் தொகு ]

தேவரட்டம் [13] இன்னும் பாதுகாக்கப்பட்ட ஒரு தூய நாட்டுப்புற நடனம். இது உண்மையில் ஒரு வருடத்திற்கு ஒரு முறை கோவிலுக்கு அருகில் நிகழ்த்தப்பட்டது. பழங்கால தமிழ் மன்னர்களின் பண்டைய 'முந்தேர்குருவாய்' மற்றும் 'பிந்தெர்குருவாய்' ஆகியவற்றின் கலவையே தேவரட்டம் என்று நாட்டுப்புற ஆராய்ச்சி அறிஞர்கள் கண்டறிந்துள்ளனர் மன்னர் மற்றும் அவரது இராணுவம் போர்க்களத்திலிருந்து வெற்றிகரமாக திரும்பியபோது தேருக்கு முன்னும் பின்னும் இது நிகழ்த்தப்பட்டது. சில நேரங்களில் ராஜாவும் அவரது மார்ஷல்களும் கூட தேர் டெக்கில் நடனமாடுவார்கள். படையினரும் பெண் நடனக் கலைஞர்களும் வரிகளில் உருவாகி தேரின் பின்னால் நடனமாடுவார்கள்.
இன்று, இந்த நடனத்தில் பாடல்கள் எதுவும் இல்லை, ஆனால் உருமி மேலம், தப்பு மேலம் மற்றும் சில நேரங்களில் ஒரு நீண்ட புல்லாங்குழல் ஆகியவற்றின் துடிப்புக்கு மட்டுமே நடனமாடியது. நடனக் கலைஞர்கள் ஒவ்வொரு கையிலும் ஒரு கெர்ச்சீப்பைப் பிடித்து நடனமாடும்போது அவர்களை ஆடுவார்கள். நடனத்தை வழிநடத்தும் நபர் பொய்யான தாடியையும், பற்களைப் போல தோற்றமளிக்க குண்டுகளால் அலங்கரிக்கப்பட்ட முகமூடியையும் அணிந்துள்ளார். அவர் முதல் படியை ஆடுகிறார், மற்றவர்கள் பின்பற்றுகிறார்கள். [14]

கமண்டி அல்லது கமன் பாண்டிகாய் தொகு ]

இந்த போது புராண நிகழ்வை நினைவாக கொண்டாடப்படுகிறது Manmada கடவுள் காதல் மூலம் சாம்பலானது எரிக்கப்பட்டது சிவா கோபத்தில். எரிந்தா கச்சி மற்றும் எரியாதா கச்சி என கிராமவாசிகள் தங்களை இரு கட்சிகளாக பிரித்துக் கொள்கிறார்கள் கமன் மற்றும் ரதி , அவரது துணைவர்கள் , முக்கிய கதாபாத்திரங்கள்.

கை சிலம்பு அட்டம் தொகு ]

இந்த நடனம் அம்மன் பண்டிகைகள் அல்லது நவராத்திரி பண்டிகையின்போது கோவில்களில் செய்யப்படுகிறது. நடனக் கலைஞர்கள் கணுக்கால்-மணிகள் அணிந்து, கணுக்கால் அல்லது சிலம்பு கையில் வைத்திருக்கிறார்கள், அவை அசைக்கும்போது சத்தம் போடுகின்றன . அவர்கள் பல்வேறு ஸ்டெப்பிங் ஸ்டைல் ​​தாவல்களை செய்கிறார்கள். இந்த நடனம் அனைத்து பெண் தெய்வங்களையும் புகழ்ந்துரைக்கிறது, மிகவும் விரும்பப்படும் சக்திவாய்ந்த கோபமான தெய்வம் - காளி அல்லது துர்கா. [15]

காஷி அட்டம் அல்லது கோலட்டம் தொகு ]

காஜி என்றால் குச்சி மற்றும் விளையாட்டு என்று பொருள். இது கோலாடி, கொல்கலி, கம்பாடி காளி மற்றும் கோலாட்டம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. ஒவ்வொரு கைகளிலும் ஒரு அடி நீளமுள்ள குச்சிகள் வைக்கப்பட்டு, கூர்மையான, ஒலிக்கும் ஒலியைக் கொண்டு அடிக்கப்படுகின்றன, நடனம் தனித்துவமான படிகளுடன், முறுக்குதல் மற்றும் திருப்புதல். திருவிழாக்கள், புனித நாட்கள் மற்றும் திருமணங்களின் போது இது ஆண்கள் மற்றும் பெண்கள் இருவரும் நடனமாடுகிறது. நடனத்தின் சிறப்புக் குணங்கள் விரைவான தன்மை, விழிப்புணர்வு, அதே சமயம் மற்ற நடனக் கலைஞர்களை 'கோல்' ஆடுவதன் மூலம் காயப்படுத்தாமல் கவனமாக இருத்தல். முன்னதாக, 'கோல்கள்' பிரகாசமாக வர்ணம் பூசப்பட்டு பித்தளை மோதிரங்கள், மணிகள் போன்றவற்றால் அலங்கரிக்கப்பட்டன. நடனக் கலைஞர்கள் கணுக்கால்-மணிகள் அணியப் பழகினர். இருப்பினும், இந்த நடனத்திற்கு சிறப்பு உடை அல்லது மேக்கப் எதுவும் பயன்படுத்தப்படவில்லை.

கரகட்டம் தொகு ]


கரகட்டம் நடனத்திலிருந்து ஒரு போஸ்
கரகட்டம் என்பது ஒரு தமிழ் நாட்டுப்புற நடனம், இது நடனக் கலைஞர்களின் தலையில் களிமண் அல்லது உலோகப் பானைகள் அல்லது பிற பொருட்களின் சமநிலையை உள்ளடக்கியது. இந்த நடனம் பொதுவாக அம்மானின் வழிபாட்டுடன் தொடர்புடையது. [15]

காவடி ஆட்டம்
பண்டைய தமிழர்கள் புனித யாத்திரைக்குச் சென்றபோது, ​​நீண்ட குச்சியின் இருபுறமும் கட்டப்பட்ட தெய்வங்களுக்கு பிரசாதங்களை எடுத்துச் சென்றனர், அது தோள்களில் சமப்படுத்தப்பட்டது. நீண்ட பயணத்தின் சலிப்பைக் குறைப்பதற்காக அவர்கள் தெய்வங்களைப் பற்றி பாடவும் நடனமாடவும் பயன்படுத்தினர். காவடி ஆட்டம் இந்த நடைமுறையில் அதன் தோற்றத்தைக் கொண்டுள்ளது. காவடி சிந்துவைச் சுமக்கும்போது பாட வேண்டிய சிறப்புப் பாடல்கள் உருவாக்கப்பட்டன. இந்த நடனம் ஆண்களால் மட்டுமே நிகழ்த்தப்படுகிறது. பால் அல்லது தேங்காய் நீரில் நிரப்பப்பட்ட இரு முனைகளிலும் சரி செய்யப்பட்ட தொட்டிகளுடன் ஒரு கம்பத்தை சமநிலைப்படுத்துவதன் மூலம் இது செய்யப்படுகிறது. துருவங்கள் புராசை அல்லது தேக்கு மரத்திலிருந்து தயாரிக்கப்படுகின்றன. மேலே, மூங்கில் கீற்றுகள் அரை நிலவைப் போல வளைந்து, குங்குமப்பூ துணியால் மூடப்பட்டிருக்கும் மற்றும் பக்கங்களிலும் மயில் இறகுகளால் அலங்கரிக்கப்படுகின்றன. இது முக்கியமாக ஒரு மத நடனம், சிவனின் இரண்டாவது மகன் முருகனை வழிபடுவதில் நிகழ்த்தப்படுகிறது. இந்த நடனத்துடன் பம்பாய் மற்றும் நயண்டி மேலம் ஆகியோர் உள்ளனர்.[16]

கஜாய் கோத்து தொகு ]

கஜாய் கோத்து என்பது பயணிகளால் சிறப்பு வாய்ந்த ஜிம்னாஸ்டிக் நிகழ்ச்சியாகும். இது நவீன நாள் சர்க்கஸுக்கு மிகவும் ஒத்திருக்கிறது. அவர்கள் இடத்திலிருந்து இடத்திற்கு ஒரு குழுவில் பயணம் செய்கிறார்கள், உள்ளூர் மக்களை மகிழ்விக்கிறார்கள், இதனால் ஒரு வாழ்க்கை சம்பாதிக்கிறார்கள்.

கோலட்டம் தொகு ]


சென்னை சங்கத்தில் கோலட்டம், 2011
கோலட்டம் ஒரு பண்டைய கிராம கலை. இதை "குச்சி நடனம்" என்றும் அழைக்கலாம். இது காஞ்சிபுரத்தில் 'செவைகியார் கோலட்டம்' என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது, இது அதன் பழங்காலத்தை நிரூபிக்கிறது. இது பெண்களால் மட்டுமே செய்யப்படுகிறது, ஒவ்வொரு கையிலும் இரண்டு குச்சிகளைப் பிடித்து, தாள ஒலி எழுப்புவதற்காக அடிக்கப்படுகிறது. பின்னல் கோலட்டம் பெண்கள் கைகளில் வைத்திருக்கும் கயிறுகளால் நடனமாடப்படுகிறார்கள், மற்றொன்று உயரமான கம்பத்தில் பிணைக்கப்பட்டுள்ளது. திட்டமிட்ட படிகளுடன், பெண்கள் ஒருவருக்கொருவர் தவிர்க்கிறார்கள், இது கயிறுகளில் சிக்கலான சரிகை போன்ற வடிவங்களை உருவாக்குகிறது. வண்ண கயிறுகள் பயன்படுத்தப்படுவதால், இந்த சரிகை மிகவும் கவர்ச்சிகரமானதாக தோன்றுகிறது. மீண்டும், அவர்கள் நடனக் கட்டங்களை மாற்றியமைக்கும் இந்த சரிகைகளை அவிழ்த்து விடுகிறார்கள். தீபாவளிக்குப் பிறகு அமாவாசை இரவு தொடங்கி பத்து நாட்களுக்கு இது செய்யப்படுகிறது [17]
பின்னல் கோலட்டத்தின் முக்கியத்துவம் வாழ்க்கையின் ஏற்றத் தாழ்வுகள், வாழ்க்கையின் மர்மங்கள் அவிழ்க்கக்கூடியவை மற்றும் அழகான நாடாக்கள் ஒற்றுமை, புரிதல் மற்றும் முறையான வடிவமைப்பு ஆகியவற்றால் பிணைக்கப்படலாம்.

போய் கல் அட்டம் தொகு ]

பொய்யான கால்களால் நிகழ்த்தப்பட்ட ஒரு நடனம், அதாவது கால்களில் மரக் குச்சிகளைக் கட்டுவதன் மூலம். மரத்தாலான குச்சிகளை மூடிமறைத்துள்ளதால், பார்வையாளருக்கு பார்வையாளரை விட வழக்கத்தை விட உயரமாகத் தோன்றும். [18]

கும்மி தொகு ]

கும்மி என்பது தமிழ்நாட்டின் கிராம நடனங்களின் பழங்கால வடிவங்களில் ஒன்றாகும் இசைக்கருவிகள் இல்லாதபோது இது தோன்றியது, பங்கேற்பாளர்கள் நேரத்தை வைத்திருக்க கைதட்டினர். இது பெண்களால் செய்யப்படுகிறது; கும்மியின் பல வகைகள், அதாவது பூந்தாட்டி கும்மி, தீபா கும்மி, குலவாய் கும்மி, கதிர் கும்மி, முலைபாரி கும்மி, கோத்தகிரி கும்மி போன்றவை அறியப்படுகின்றன. பெண்கள் ஒரு வட்டத்தில் நின்று பாடல்களைத் தூக்குவதற்கு தாளமாக கைதட்டுகிறார்கள். இந்த நடனம் வழக்கமாக கோயில் திருவிழாக்கள், பொங்கல் , அறுவடை திருவிழா, பெண் குழந்தைகளின் வயது வருவதை (பருவமடைதல்) கொண்டாடுவது போன்ற குடும்ப செயல்பாடுகளின் போது நிகழ்த்தப்படுகிறது . பாடலின் முதல் வரியை முன்னணி பெண் பாடியுள்ளார் , மற்றவர்கள் மீண்டும் சொல்கிறார்கள். [17] இந்த வகை நடனம் பல்வேறு மத விழாக்களிலும் நடைமுறையில் உள்ளது

மயில் அட்டம் அல்லது மயில் நடனம் தொகு ]

மயில் அட்டம் பெரும்பாலும் மயில்களாக உடையணிந்த பெண்கள், மயில் இறகுகள் மற்றும் ஒரு பளபளப்பான தலை-ஆடை ஒரு கொக்குடன் முழுமையானது. இந்த கொக்கை ஒரு நூலின் உதவியுடன் திறந்து மூடி, ஆடைக்குள் இருந்து கையாளலாம். இதேபோன்ற பிற நடனங்கள், காலாய் அட்டம் (காளையாக உடையணிந்து), கரடி அட்டம் (கரடி உடையணிந்து) மற்றும் ஆலி ஆட்டம் (அரக்கனாக உடையணிந்து), கிராமங்களில் ஒன்றுகூடும் போது கிராமங்களில் நிகழ்த்தப்படும் பேய்களை சித்தரிக்கும் முகமூடியை அணிந்து வேதல ஆட்டம் செய்யப்படுகிறது. இந்த நடனம் முருக பகவான் மயில்களின் மரியாதையையும் காட்டுகிறது.

ஒட்டன் கூத்து தொகு ]

பழங்குடியினரின் ஒரு சிறிய குழுவான ஒட்டாஸ், பண்டிகை சந்தர்ப்பங்களில் இந்த சடங்கு நடனத்தை காவியங்கள் மற்றும் பிற பழங்கால கதைகளிலிருந்து சித்தரிக்கிறது. பெண்கள் நாட்டு மக்களும் நடனத்தில் பங்கேற்கின்றனர்.
உருமி பொதுவாக தலித் சமூகத்தில் விளையாடப்படும் நாட்டுப்புற கருவியாகும். இந்த இரட்டை தலை டிரம் இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட மற்றும் புனிதமான சக்திகளைக் கொண்டிருப்பதாக பரவலாக நம்பப்படுகிறது. மத விழாக்கள் மற்றும் ஊர்வலங்களில் விளையாடும்போது, ​​உருமியில் குறிப்பிட்ட துடிப்புகளின் செயல்திறன் ஆவி உடைமைகளை அல்லது டிரான்ஸைத் தூண்டக்கூடும். உருமி பெரும்பாலும் இரண்டு வகையான குழுக்களில் செய்யப்படுகிறது: - உருமி மேலம் - நயாண்டி மேலம்
உருமி மேலம் குழுமங்கள் பொதுவாக ஒரு மெல்லிசைக் கருவி, இரட்டை நாணல் நடஸ்வரம், பம்பாய் எனப்படும் ஒரு ஜோடி இரட்டை தலை டிரம்ஸ் மற்றும் ஒன்று முதல் மூன்று உருமி டிரம்ஸ் ஆகியவற்றைக் கொண்டிருக்கும். இந்த வகை குழுமம் இறுதிச் சடங்குகள் மற்றும் பிற தீங்கு விளைவிக்கும் சந்தர்ப்பங்களுடன் பிரத்தியேகமாக தொடர்புடையது. சடங்கு மற்றும் நடனம் ஆகியவற்றுடன் தொடர்புடைய நாட்டுப்புற குழுமத்தின் மிகவும் பொதுவான வகை நயந்தி மேலம். ஒரு பொதுவான நயாண்டி மேலம் இரண்டு இரட்டை-நாணல் நாடாஸ்வரம், ஒன்று அல்லது இரண்டு தவில் (பீப்பாய் டிரம்ஸ்), ஒரு தமுக்கு (தோல் பட்டைகளுடன் விளையாடும் கெட்டில் டிரம்), ஒரு பம்பாய் மற்றும் ஒரு உருமி ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. இது நடன-நாடகங்கள், மாதவிடாய் விழாக்கள், திருமணங்கள், அறுவடை விழாக்கள் மற்றும் பல நாட்டுப்புற நடனங்கள் போன்ற பல பண்டிகை நிகழ்வுகளை நிகழ்த்துகிறது: -
- போய்கல் குடைராய் (போலி குதிரை நடனம்) - மயில் அட்டம் (மயில் நடனம்) - புலி அட்டம் (புலி நடனம்) - கவாடி அட்டம் (முருகன் பக்திக்கு ஒரு பக்தி நடனம்)
மற்றும் பலர். திரைப்பட ஒலிப்பதிவுகள் மற்றும் பிரபலமான நாட்டுப்புற இசையின் வணிக பதிவுகளிலும் உருமி கேட்கப்படலாம்.

ஓயிலட்டம் தொகு ]

ஒயில் என்றால் அழகு என்று பொருள். இந்த நடனம் எனவே அழகின் நடனம். பாரம்பரியமாக, இது ஆண்களால் மட்டுமே நடனமாடப்படுகிறது. பத்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு பெண்களும் பங்கேற்கத் தொடங்கினர். இந்த நடனம் தென் மாவட்டங்களிலும், குறிப்பாக கொங்குநாட்டிலும் நடைமுறையில் உள்ளது. முதலில் ஒரு சிலர் வரிசையாக நின்று இசைக்கருவியுடன் தாள படிகளுடன் நடனமாடத் தொடங்குவார்கள். சிலம்பட்டம் போன்ற தற்காப்புக் கலைகளில் சிக்கலான படிகள் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. புதியவர்கள் மற்றும் விருந்தினர்கள் அனைவரும் சேர்ந்து அவர்கள் விரும்பியபடி நடனமாடுவதால் படிப்படியாக வரிசை நீளமாகிவிடும். நடனக் கலைஞர்கள் கணுக்கால்-மணிகள் அணிவார்கள். பொதுவாக, இசைக்கருவிகள் மற்றும் பாடல்களின் சாதனைகளுடன் நடனம் நிகழ்த்தப்படுகிறது. இது கோவில்கள் அல்லது பொது இடங்களுக்கு அருகில் காலை மற்றும் மாலை நேரங்களில், சில நேரங்களில் நள்ளிரவு வரை கூட செய்யப்படுகிறது. ஓயிலட்டத்தின் பாங்குகள் இடத்திற்கு இடம் வேறுபடுகின்றன. [19]

ஓயில் கும்மி தொகு ]

இந்த நடனத்தில் கணுக்கால்-மணிகள் தவிர வேறு எந்த இசைக்கருவிகளும் பயன்படுத்தப்படவில்லை. இந்த நடனம் ஆண்களால் மட்டுமே செய்யப்படுகிறது, கோவில் பண்டிகைகளின் போது. முருகன் மற்றும் வள்ளியை மையமாகக் கொண்ட கதைகள் மற்றும் அத்தியாயங்கள் பாடல்களில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளன. பண்டைய தமிழ்நாட்டின் அரிய நாட்டுப்புற கலை வடிவங்களில் ஒன்றாக, இது இப்போது வடக்கு மாவட்டங்களில் தெலுங்கு பேசும் மக்களால் நடைமுறையில் உள்ளது.

பாம்பு அட்டம் அல்லது பாம்பு நடனம் தொகு ]

பாம்பு அட்டம் என்பது தென் பிராந்தியத்தின் மற்றொரு பொதுவான சிறப்பு, பாம்பு நடனம் என்பது ஒரு பாதுகாப்பான தெய்வீகமாக பாம்பின் பிரபலத்திலிருந்து எழுகிறது, கிராமப்புற மக்களின் ஆரோக்கியத்தையும் மகிழ்ச்சியையும் பாதுகாக்கிறது.
பொதுவாக பாம்பு-தோல் போன்ற வடிவமைக்கப்பட்ட இறுக்கமான உடையில் உடையணிந்த இளம் பெண்கள் நடனமாடுவார்கள். நடனக் கலைஞர் பாம்பின் அசைவுகளை உருவகப்படுத்துகிறார், சிரிக்கிறார் மற்றும் ஊர்ந்து செல்கிறார், சில நேரங்களில் தலை மற்றும் கைகளால் விரைவாக கடிக்கும் இயக்கங்களை உருவாக்குகிறார். ஒன்றாக உயர்த்தப்பட்ட கைகள் ஒரு பாம்பின் பேட்டை போல இருக்கும்.

போய்கால் குதிரை ஆட்டம் அல்லது செயற்கை குதிரை நடனம் தொகு ]


போய்கல் குதிராய் அட்டம் - ஒரு போலி குதிரை நடன கலைஞர்

பொய்கல் குதிரை செயல்திறன்

டம்மி ஹார்ஸ் டான்ஸுக்கு ஒரு சிலை
இது போய்கால் குதிரை ஆட்டம் ( டம்மி ஹார்ஸ் டான்ஸ்), அங்கு நடனக் கலைஞர் ஒரு குதிரையின் உடலின் டம்மி உருவத்தை அவரது / அவள் இடுப்பில் தாங்குகிறார். இது லேசான எடையுள்ள பொருட்களால் ஆனது மற்றும் பக்கங்களில் உள்ள துணி நடனக் கலைஞரின் கால்களை மூடிக்கொண்டு செல்கிறது. நடனக் கலைஞர் குதிரையின் கால்களைப் போல ஒலிக்கும் மர கால்களைக் காட்டுகிறார். நடனக் கலைஞர் ஒரு வாள் அல்லது சவுக்கை முத்திரை குத்துகிறார். இந்த நாட்டுப்புற நடனத்திற்கு அதிக பயிற்சியும் திறமையும் தேவை. இந்த நடனத்துடன் நியாண்டி மேலம் அல்லது பேண்ட் இசை அல்லது நாட்டுப்புற இசை ஆகியவை உள்ளன. அம்மான் கோயில் திருவிழாக்களின் வழிபாட்டிற்காக இந்த நாட்டுப்புற நடனம் நிகழ்த்தப்படுகிறது, அய்யனார், அபினேஷ் தஞ்சாவூரை மேலோங்குகிறார் [19]

புலியாட்டம் அல்லது புலி ஆட்டம் (புலி நடனம்) தொகு ]

புலையாட்டம் என்பது இந்தியாவின் தமிழ்நாட்டின் பழைய நாட்டுப்புற கலை நடனம். மிகவும் உற்சாகமான மற்றும் கலாச்சார திருவிழாவான இந்த நடன வடிவம் வழக்கமாக 6 கலைஞர்களைக் கொண்ட ஒரு குழுவைக் கொண்டுள்ளது, இது கம்பீரமான, கொள்ளையடிக்கும் புலிகளின் இயக்கங்களை ஆதரிக்கிறது. புலியின் துல்லியமான பிரதியை ஒத்திருக்கும் உள்ளூர் கலைஞர்களின் துடிப்பான மஞ்சள் மற்றும் கருப்பு நிறங்களின் கடினமான முயற்சிகளால் அவர்களின் உடல்கள் வரையப்பட்டுள்ளன. இந்த ஓவியங்களில் மூர்க்கமான தோற்றமளிக்கும் மங்கைகள் மற்றும் காதுகள் நகங்களால் நிரம்பிய தலைக்கவசம் மற்றும் நகங்கள் மற்றும் நீண்ட வால் ஆகியவை காட்டுமிராண்டித்தனமான மிருகத்தின் அழகிய அசைவுகளின் துல்லியமான படத்தைக் காட்டுகின்றன.

சத்தம் நடனம் தொகு ]

இந்த கலை வடிவம் 'பெருமாள்' (மகா விஷ்ணு) க்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த நடனத்தில் ஒரு குழுவை உருவாக்கும் கலைஞர்கள், அவர்களில் ஒருவர் பஃப்பூன் நடித்து, 'உருமி' போன்ற தாள வாத்தியத்தின் இசைக்கு நடனமாடுகிறார். கிளாசிக்கல் பாடல்களும், அழகிய இயக்கங்களுடன் அளவிடப்பட்ட படிகளும் சேவாய் அட்டத்தின் சிறப்பு அம்சங்கள். சங்கம் படைப்புகளில் இது 'பிந்தர் குருவாய்' என்று அழைக்கப்பட்டது. அந்த நாட்களில் இது ஒரு தேர் ஊர்வலத்தின் பின்புறத்தில் ஒரு ராஜா அல்லது ஒரு தெய்வம் செய்யப்பட்டது.

பராய் அட்டம் தொகு ]

பராய் என்பது ஒரு தாள துடிப்பு கருவியின் பெயர். வசீகரிக்கும் இசையுடன் நடனத்தின் நுட்பமான வடிவம் ஒரு பண்டைய கிராமப்புற நாட்டுப்புற கலை. முன்னதாக இது போர்களிலும் பயன்படுத்தப்பட்டது.

கூத்து தொகு ]

தெரு கூத்து என்பது கிராமப்புற தமிழ்நாட்டில் மிகவும் பிரபலமான பொழுதுபோக்கு வடிவங்கள். [20] இதன் பொருள் "தெரு விருந்து". இவை இசை நாடகங்களை ஒத்த நிகழ்ச்சிகள் மற்றும் பொதுவாக கிராம விழாக்களில், பங்கூனி மற்றும் ஆடி தமிழ் மாதங்களில் நடத்தப்படுகின்றன இந்த நிகழ்ச்சி மூன்று அல்லது நான்கு தெருக்களின் சந்திப்பில் திறந்தவெளி தியேட்டர்கள் / தற்காலிக நிலைகளில் வைக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் அந்த இடம் எரிவாயு விளக்குகளால் எரிகிறது. பாடகர்கள் மற்றும் இசை குழுவை அமர ஒரு மர பெஞ்ச் அமைக்கப்பட்டுள்ளது. அலங்காரம் மற்றும் உடைகள் முக்கிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாகக் கருதப்படுகின்றன. பாரம்பரியமாக, ஆண்கள் மட்டுமே பங்கேற்கிறார்கள்; பெண் பாத்திரங்களும் அவர்களால் நடிக்கப்படுகின்றன. [21]செயல்திறன் கதை சொல்லல், உரையாடல்-ரெண்டரிங், பாடுதல் மற்றும் நடனம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது, இவை அனைத்தும் கலைஞர்களால் நல்ல செயல்திறன் கொண்டவை. கதைகள் புராணங்கள் (பண்டைய நூல்கள்), ராமாயணம் மற்றும் மகாபாரதம் போன்ற காவியங்களிலிருந்தும் , உள்ளூர் நாட்டுப்புறக் கதைகளிலிருந்தும் எடுக்கப்பட்டுள்ளன நாடகம் மாலை தாமதமாகத் தொடங்கி இரவு தாமதமாக வரை தொடர்கிறது.
தேரு கூத்து தமிழகத்தின் வடக்கு மாவட்டங்களில் மிகவும் பிரபலமாக உள்ளது. கூத்தை நாட்டு கூத்து என வகைப்படுத்தலாம், இதில் வாலி கூத்து, குராவாய் கூத்து போன்றவை அடங்கும். சமய தலைப்புகளைக் கையாளும் சமய கூத்து, துனங்கை கூத்து உள்ளிட்ட பீ கூத்து மற்றும் தற்காப்பு நிகழ்வுகளை கையாளும் போர்கலா கூத்து. [22] [23] [24]

உருமி அட்டம் தொகு ]

'உருமி' என்ற மெல்லிசை ஒலி மற்றும் தப்பு தாளத்தை வழங்கும் துடிப்பு, இந்த வகையான கோயில் கலை வடிவத்தில் நடன வரிசையுடன் செல்கிறது. இது குறிப்பாக ஆதி மாதத்தில் அம்மான் கோவில்களில் செய்யப்படுகிறது. இப்போதெல்லாம், இந்த கலை வடிவம் ஒரு சில மாவட்டங்களில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட கிராமங்களில் மட்டுமே காணப்படுகிறது.

வில்லு பாத்து தொகு ]


வில்லுப்பட்டை வழங்கும் தமிழ் நாட்டுப்புற கலைஞர்கள்
இங்குள்ள முக்கிய பாடகருடன் ஒரு கோரஸ், இசைக்கருவிகள் மற்றும் ஒரு முக்கிய கருவி, வில்லு அல்லது வில் ஆகியவை மணிகளால் சரி செய்யப்படுகின்றன. மணிகள் ஒலிக்கும்போது வில்லு தாளமாக தாக்கப்படுகிறது. முக்கிய பாடகர் ஒரு கதையை விவரிக்கிறார், இது உயிரோட்டமான பாடல்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. [25]












Comments

Popular posts from this blog